Giỏ hàng

Cách tránh buồn ngủ khi lái xe đường dài

Ngủ gật khi đang lái xe là một trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông. Khi buồn ngủ, phản xạ của người lái sẽ chậm lại, độ tỉnh táo giảm, rất dễ căng thẳng và khả năng xử lý tình huống rất thiếu chính xác. Quả thực là điều không dễ dàng để chống lại cơn buồn ngủ trong lúc lái xe khi bạn đang mệt mỏi, thiếu ngủ hoặc lái xe đường trường vào ban đêm. Tuy nhiên, nếu biết cách, bạn có thể cải thiện tình hình nhằm giúp lái xe an toàn hơn.

 

  1. Ăn đủ chất

Một bữa ăn có đầy đủ chất dinh dưỡng cung cấp cho các tài xế năng lượng lâu dài để lái xe. Một lưu ý là các thức ăn nhanh thường không mất nhiều thời gian chế biến và các lái xe có thể mua dễ dàng. Tuy nhiên, đồ ăn này thường chứa nhiều chất béo, muối, đường và dễ làm cho lái xe cảm thấy mệt mỏi.

Thay vào đó, lựa chọn các loại thực phẩm chứa carbohydrate và protein, sẽ cung cấp cho bạn khả năng chịu đựng lâu dài hơn. Ví dụ các loại thực phẩm như gạo lứt, thịt gà, trứng...

  1. Uống vitamin

Cùng với một bữa ăn đầy đủ, các loại vitamin B6, B12, C cũng sẽ giúp cơ thể của bạn làm việc hiệu quả hơn. Lái xe tải nên tránh dùng caffeine và đồ ngọt hay các chất không lành mạnh để tăng cường sức khỏe. Cơ thể bạn đốt cháy thông qua các chất có đường một cách nhanh chóng. Vì vậy hãy kiêng các loại chất kích thích, có cồn và thay vào đó là uống vitamin hay uống nước lọc thông thường sẽ giúp các tài xế lái xe hàng giờ mà không hề cảm thấy mệt.

  1. Ngủ đủ trước chuyến đi dài

Trước khi lái xe đường trường nên ngủ đủ giấc, ít nhất là 6 tiếng hoặc hơn. Và nếu trên đường đi, bạn cảm thấy quá mệt mỏi. Đừng ngần ngại dừng lại và có một giấc ngủ ngắn từ 15 đến 20 phút rồi hãy bắt đầu đi tiếp.

 

  1. Duỗi chân

Ngồi nhiều trong khoang lái sẽ làm cho bạn cảm thấy chật hẹp, tù túng và mệt mỏi. Vì vậy, hãy ra khỏi buồng lái, và duỗi dài đôi chân của bạn, hay tập một số động tác đơn giản sẽ giúp lưu thông máu và tâm trí trở nên tỉnh táo.

  1. Giữ cabin mát mẻ

Giữ cho buồng lái được thông thoáng, mát mẻ sẽ giúp các tài xế thoải mái hơn và tránh những cơn buồn ngủ. Mở cửa sổ của xe để không khí lọt vào. Điều này đặc biệt tốt nếu cabin nóng còn bên ngoài lại lạnh. Giống như lặn vào trong nước lạnh, không khí lạnh sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn.

  1. Nghe nhạc

Khuấy động âm lượng âm nhạc của bạn nếu cần thiết. Âm nhạc ảnh hưởng đến tâm trạng và ảnh hưởng đến mức độ mệt mỏi của bạn. Nếu bạn đang cảm thấy buồn ngủ, nghe một số bản nhạc sôi động mà bạn có thể hát theo, sẽ giúp bạn cuốn theo bài hát và không còn mệt mỏi.

  1. Cấu, véo

Làm những điều khó chịu với chính mình. Ví dụ như chà vòm miệng với lưỡi, bóp dái tai, cánh tay hoặc chân của bạn, đập hoặc cù mình, cấu, véo hay bất cứ điều gì để đuổi đi những buồn ngủ. Vì chỉ cần làm một cái gì đó sẽ kích thích bạn ra khỏi trạng thái mệt mỏi của mình.

  1. Dừng xe và uống cà phê

Ngay khi xuất hiện tình trạng buồn ngủ, lơ mơ, nên dừng xe ngay lập tức và uống một cốc cà phê. Sau khi uống cà phê, không đưa xe ra đường ngay bởi chất caffeine cần thời gian để "kích hoạt" sự tỉnh táo, thường là khoảng 30 phút. Trong lúc đó, đỗ xe vào một nơi an toàn, khóa cửa và có thể tranh thủ chợp mắt.

Nhai kẹo cao su

Nên chọn kẹo cao su bạc hà bởi vị cay mát sẽ kích thích thần kinh phế vị, tạo ra thứ giống như một cú sốc điện tới hệ thống thần kinh.

Tự chơi trò chơi

Những trò chơi nhỏ như ghi nhận những nơi đi qua, hay trò "biển số xe" khiến bạn phải tập trung, giúp kích thích hoạt động trí óc và giảm mệt mỏi cho đôi mắt.

Hát to

Hát theo các ca khúc trong đĩa CD yêu thích, giúp tăng cường nhịp thở, tuần hoàn máu và oxy. Còn nếu không thích âm nhạc, có thể nghe đọc sách.

Đi bộ vòng quanh

Nếu tất cả các bước trên đều vô ích, hãy tìm một nơi an toàn, đỗ lại, xuống xe và đi bộ loanh quanh. Vận động cơ thể để tăng tuần hoàn máu, giúp trí óc hoạt động tốt hơn và loại bỏ mệt mỏi.

Trên đây chỉ là một số cách để trả lại cảm giác tỉnh táo cho các tài xế khi lái xe. Mỗi người sẽ có những phương pháp khác nhau, nhưng những bí quyết trên cũng là nguồn tham khảo hữu ích để bạn có thể áp dụng khi cần thiết.