Giỏ hàng

Điểm mặt những hư hỏng của hệ thống làm mát xe ô tô

Hệ thống làm mát xe ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc làm mát cho động cơ, giúp động cơ làm việc ổn định, hiệu quả hơn. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng không tránh khỏi những hư hỏng của hệ thống làm mát gây ra sự ảnh hưởng đến động cơ cũng như khiến người sử dụng cảm thấy khó chịu và có thể gây ra những hư hại đến các chi tiết khác. Do đó việc phát hiện hư hỏng của hệ thống làm mát sẽ giúp chúng ta sử dụng xe ô tô hiệu quả, đồ bền cao và an toàn. Vì thế dưới đây chún tôi sẽ chỉ ra những hư hại cho hệ thống làm mát của ô tô nhé.

1.Hoạt động của bơm nước yếu hoặc hỏng

Nhiệm vụ của bơm nước trong hệ thống làm mát là tạo áp lực để đẩy nước trong động cơ đi qua két làm mát, đồng thời quay trở lại động cơ theo quy luật tuần hoàn. Do đó nếu hoạt động của bơm nước hỏng hay yếu sẽ gây ra tình trạng nước làm mát không thể luân chuyển. Chính điều này làm cho động cơ bị nóng và gây sôi nước.

Nguyên nhân khiến bơm nước trục trặc có thể là do điều kiện hoạt động của bơm nước trong nhiệt độ cao hoặc cũng có thể do cánh bơm nước làm mát bị ăn mòn.

2.Van hằng nhiệt bị hỏng

Vai trò của van hằng nhiệt là thực hiện điều khiển dòng nước mát đi qua két tản nhiệt, đồng thời giữ lượng nước ở lại trong máy để tiếp tục hấp thụ nhiệt nếu như nước chưa đủ nóng như yêu cầu. Tuy nhiên sau thời gian sử dụng có thể khiến cho van hằng nhiệt bị hỏng. Điều này làm cho nước làm mát không được lưu thông qua két tản nhiệt, dẫn đến tình trạng động cơ nóng lên, nguy hiểm hơn có thể gây hư hại đến các chi tiết máy.

3.Bị tắc két nước ô tô

Việc két nước ô tô lâu ngày không được vệ sinh định kỳ hoặc thay nước làm mát không đúng định kỳ, dùng nước làm mát không đạt tiêu chuẩn… là những nguyên nhân khiến két nước ô tô bị tắc. Khi két nước ô tô bị tắc sẽ gây ảnh hưởng đến hệ thống làm mát xe ô tô.

4.Quạt giải nhiệt gặp trục trặc

Nước trong hệ thống sẽ không thể làm mát nếu như quạt giải nhiệt gặp trục trặc như yếu hoặc không quay. Nguyên nhân khiến quạt giải nhiệt bị hỏng có thể xuất phát từ việc bị chảy lớp kéo cách điện hoặc vấn đề về dây điện, các đầu giắc nối bị hư hại, trục trặc.

5.Rò rỉ nước làm mát

Một trong những nguyên nhân khiến cho hệ thống làm mát xe ô tô bị hư hại, hỏng hóc chính là rò rỉ nước làm mát. Việc rò rỉ nước này hoàn toàn kiểm tra và nhìn thấy bằng mắt thường do ống dẫn nước bị giòn vỡ, nứt…

6.Những lưu ý quan trọng đối với việc sử dụng hệ thống làm mát

  • Khi xe đi được từ 40.000-50.000 km thì nên thay nước làm mát.
  • Nên tiến hành kiểm tra nước làm mát thường xuyên. Nếu phát hiện nước làm mát giảm thì cần bổ sung ngay.
  • Khi bổ sung nước làm mát thì phải tuân thủ theo đúng khuyến cáo của hãng, sử dụng đúng loại nước làm mát.
  • Khi động cơ có hiện tượng nóng, quá nhiệt thì bạn nên tắt mát, dừng xe và kiểm tra sợ bộ để tìm ra nguyên nhân, khắc phục kịp thời.

Trên đây là những hư hại chính khiến hệ thống làm mát xe ô tô bị trục trặc, hư hỏng cũng như cách sử dụng hệ thống làm mát hiệu quả. Hi vọng những kiến thức này sẽ hữu ích cho các bạn khi sử dụng xe ô tô.