Giỏ hàng

Cách khử mùi khó chịu trong xe tải Shacman mùa mưa ẩm

Cách khử mùi khó chịu trong xe tải Shacman mùa mưa ẩm

Mùa mưa đã đến, không khí ẩm ướt khiến khoang nội thất của xe tải Shacman luôn có mùi ẩm mốc rất khó chịu. Cộng thêm việc các bác tài khi căng thẳng thường hút thuốc lá trên xe khiến xe bị ám mùi hôi khói thuốc, đôi lúc những chuyến chở hàng vội bác tài phải tranh thủ ăn trên xe và sơ ý để quên đổ ăn, thêm cả việc thường xuyên phải chở các hàng hóa nặng mùi,… Tất cả những tác nhân trên để lâu ngày không để ý sẽ khiến xe có mùi hôi nồng nặc, những người không quen khi mở cửa vào xe có thể không chịu đựng được. Vậy làm sao để khử mùi khó chịu trong xe tải Shacman mùa mưa ẩm này? Chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn một số bí quyết cực kỳ hiệu quả ngay sau đây.


  1. Dọn rác và rửa xe

Nguyên nhân bắt đầu từ đâu, hãy giải quyết vấn đề ngay tại đó trước tiên. Việc đầu tiên bạn cần làm để khử mùi trong khoang nội thất xe tải chính là vệ sinh vị trí này. Trước hết bạn nên kiểm tra gầm ghế, ngăn đựng đồ ở lung ghế để dọn sạch rác và những thứ gây mùi như tàn thuốc lá, thức ăn thừa còn sót lại trên xe. Cũng đừng quên làm sạch cả cốp xe. Mùi khó chịu có thể xuất phát từ bất cứ chỗ nào trên xe. Sau khi bạn chắc chắn rằng trên xe không còn thứ rác nào nữa, bạn bước sang công đoạn rửa xe. Trước khi lau khô, bôi xà phòng hay thêm bất cứ thứ gì vào thảm sàn, da bọc hay táp-lô, hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để biết sản phẩm làm sạch nào an toàn cho chiếc xe tải của bạn. 

Hãy chọn thời điểm trời nắng đẹp hoặc những khu vực không bị ẩm thấp để tiến hành các công đoạn này, ánh mặt trời cũng giúp loại bỏ bớt mùi hôi. Nếu có sẳn dụng cụ rửa xe, máy hút bụi, dung dịch vệ sinh ô tô... bạn có thể tự tay thực hiện để tiết kiệm đôi chút chi phí. Còn không, hãy mang xe ra các tiệm rửa xe, chăm sóc xe.

  1. Lau sạch tất cả các bề mặt

Sau khi rửa xe, bạn dùng miếng vải mềm để lau sạch các bề mặt trên xe từ bề mặt nhựa, gỗ, kính đến kim loại. Để an toàn cho xe của bạn, chúng tôi khuyên bạn tốt nhất dùng nước ấm hoặc chất tẩy rửa nhẹ để lau chùi vì nó sẽ phù hợp với phần lớn các bề mắt. Với kính cửa xe, gương và các bề mặt bằng kính khác, bạn cần lau bằng nước lau kính chuyên dụng. Với ghế da cũng vậy, nên sử dụng chất làm sạch da thích hợp. Khi lau xe, tốt hơn bạn hãy mở cửa và hạ kính trước khi thực hiện làm sạch xe để xe được thoáng, mùi hôi sẽ dễ bay ra ngoài, hơn nữa ánh nắng mặt trời sẽ giúp mùi ẩm mốc giảm đi rất nhiều. Đừng quên dọn và lau sạch cả hộc đựng găng tay.

  1. Hút bụi

Trước khi hút bụi, bạn lưu ý cần sử dụng bàn chải mềm nhưng chắc để quét sạch bụi bẩn và vụn rác trên thảm và ghế xe. Kế tiếp, bạn hãy mang thảm lót sàn, thảm che nắng có thể tháo ra… ra khỏi xe để vệ sinh khử mùi và phơi dưới ánh nắng mặt trời.

Tiến hành hút bụi toàn bộ nội thất, chú ý trong các ngỏ ngách hẹp giữa các ghế ngồi và sàn xe. Dùng khăn ướt lau qua toàn bộ bề mặt ghế và nhựa, nếu nội thất xe trang bị ghế nỉ, bạn có thể sử dụng dung dịch xà bông khô chuyên dùng để giặt nội thất xe. Với ghế da, nên sử dụng chất làm sạch da thích hợp.

Sau khi hút bụi, bạn nên sử dụng chất tẩy mùi chuyên dụng cùng máy hút ẩm hoặc máy sấy để làm sạch hơi nước đọng lại trên các bộ phận trong khoang nội thất.


  1. Kiểm tra mùi và khử mùi toàn bộ xe

Khi xe đã sạch và được lau khô, bạn hãy kiểm tra mùi xem có còn khó chịu nữa không. Nếu bạn nhận ra mùi hôi vẫn chưa biến mất, hãy tìm ra nguyên nhân gây mùi để trị tận gốc. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến mùi trong xe tải Shacman, đặc biệt là ở mùa mưa ẩm này. Chúng tôi sẽ đưa ra một số nguyên nhân và cách khử mùi tương ứng để bạn tham khảo:

Nếu sau khi vệ sinh khoang xe vẫn nặng mùi thuốc lá, hãy chuẩn bị khăn bông khô, dấm trắng và bát nhựa. Tẩm dấm trắng vào khăn rồi cho vào bát, đặt chiếc bát này ở những sàn xe vị trí ghế phụ, ghế lái phía trước hay những khu vực nặng mùi nhất trong vài giờ đồng hồ. Cách làm này sẽ giúp bạn khử mùi thuốc lá trong xe.

Nếu mùi hôi do thức ăn để lâu ngày trong xe tải vẫn còn, phương pháp tốt nhất để xử lý là làm sạch mọi thứ liên quan tới đồ ăn, hoặc bỏ chậu cây nhỏ hay cành hoa nào đó. Sau đó dùng chất diệt khuẩn thích hợp.

Mùi mốc có thể do xe bị thấm nước vào mùa mưa. Trước tiên nên kiểm tra các khe hở có thể để ngăn việc nước thâm nhập từ bên ngoài. Nếu không, nguyên nhân có thể đồ uống bị đánh đổ hoặc nước thấm ra từ giày, đồ thể thao hay những món đồ ướt trong xe. Bỏ đi tất cả những thứ nghi gây ra ô nhiễm và làm sạch xe. Xịt thuốc sát trùng lên thảm nếu đó là nơi xuất phát mùi mốc.

Nếu mùi hôi từ khoang động cơ lọt vào khoang nội thất. Hãy mở nắp capô để kiểm tra bộ phận cửa nạp gió của điều hòa. Nếu chi tiết này bốc mùi ẩm mốc hay bám bụi bẩn, hãy tiến hành vệ sinh sau đó xịt dung dịch khử mùi vào cửa nạp gió của điều hòa. Khởi động xe, bật điều hòa và quạt gió ở mức cao nhất để đảm bảo hất khử mùi đã lưu thông trong hệ thống điều hòa. Lưu ý, tùy vào điều kiện, môi trường sử dụng xe, hệ thống lọc gió của máy lạnh trên xe thường xuyên tiếp xúc với bụi bẩn, dễ bị ẩm mốc và bốc mùi. Vì vậy bạn nên bảo dưỡng, thay phụ tùng xe tải Shacman này theo định kỳ.

Nếu như đã làm đủ các bước trên mà mùi khó chịu vẫn cứng đầu không biến mất, bạn có thể sử dụng một số cách sau:

Dùng máy ozone

Biện pháp ozone sẽ khử vi khuẩn, nấm mốc và xử lý các hợp chất hữu cơ có trong các mùi.

Dùng Baking Soda

Đây là loại bột thường được sử dụng để tẩy mùi và vết dơ. Hãy rắc một ít bột Baking Soda lên các khu vực cần khử mùi trong khoảng 3 tiếng, rồi dùng máy hút bụi hút hết phần bột này và dùng khăn lau sạch.

Dùng cà phê

Mùi hương từ hạt cà phê có thể át các mùi hôi trong khoang nội thất ô tô. Hãy tận dụng bã cà phê, để chúng vào một chiếc khay nhỏ và đặt dưới sàn xe phía trước, phía sau khoang hàng hóa. Bạn nên để ít nhất vài giờ đồng hồ hoặc để qua đêm, nên cẩn thận không để đổ cà phê vương vãi trên sàn xe làm ố màu. Chất cafein trong cà phê sẽ “át” các mùi khó chịu, đồng thời tạo mùi hương dễ chịu trong khoang nội thất.

Dùng trái thơm

Nếu phát hiện ô tô có mùi khó chịu, bạn nên chuẩn bị một trái thơm, có thể để nguyên trái hoặc khoét bỏ phần ruột và đặt ở một góc trong xe. Hương thơm tạo ra từ trái thơm sẽ át mùi ẩm mốc, mùi mồ hôi khó chịu trong khoang nội thất.

Sử dụng các dụng cụ khuếch đại hương thơm

Ngoài cách làm truyền thống này, bạn cũng có thể sử dụng các túi thơm, bình lọc không khí mini hay máy khuếch tán tinh dầu dành cho xe tải để khử mùi hôi khó chịu trong khoang nội thất ô tô.

Nhờ tới chuyên gia nếu đã làm hết cách mà vẫn còn mùi

Khi việc khử mùi xe nằm ngoài khả năng của bạn, bạn đã thử hết cách mà những mùi hôi trên xe tải vẫn còn, cách tốt nhất là bạn hãy nhờ tới chuyên gia. Có những người chuyên khử những mùi hương khó chịu, ngoài ra còn có những đại lý sản phẩm chuyên dụng hoặc các dịch vụ tẩy rửa chuyên nghiệp. Có thể nhờ tư vấn tại các đại lý xe.


Hy vọng rằng những chia sẻ trên của chúng tôi sẽ cung cấp những kiến thức bổ ích cho bạn, để việc khử mùi hôi trên xe không còn là điều khó khăn đối với các bác tài. Tuy nhiên, cách triệt để nhất để chúng ta không phải đối diện với mùi xe và việc khử mùi xe, đó là mỗi ngày các bác tài đều chú ý đến việc vệ sinh xe cẩn thận, hạn chế các thói quen không tốt như hút thuốc lá trên xe, ăn uống trên xe mà không bỏ rác… Hãy để xe tải Shacman là nơi thư giãn tuyệt vời của các tài xế.